top of page

Crafting Masterpiece


มากกว่าความงามที่เห็นตรงหน้า คือกระบวนการที่มีเรื่องเล่า ทั้งฝีมือช่างที่มากประสบการณ์และความใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของผลงาน #กว่าจะมาเป็นรูปปั้นสำริด นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง เรามีคำตอบให้แล้วในโพสต์นี้


เริ่มจากการคิด Concept และปั้นต้นแบบที่จะเป็นผลงาน ถือว่าเป็นขั้นตอนที่ทาง AGAL ให้เวลาและความสำคัญมากที่สุด เพราะรูปปั้นสำริดที่ดี ต้องเริ่มจากต้นแบบหรือ Concept ที่สวยงามและสมบูรณ์ ซึ่งก็ต้องไปเริ่มกันตั้งแต่การออกแบบ วาด Drawing Concept ของผลงาน แล้วจึงนำ Concept นั้น มาปั้นขึ้นรูป เป็นผลงานดินเหนียว ที่มีการแสดงถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น ลักษณะของเครื่องทรงที่สวมใส่ ลักษณะรูปร่างและกล้ามเนื้อ ลักษณะใบหน้าและอารมณ์ที่จะสื่อสาร ลายริ้วผ้าที่ปลิวประทับบนผิว หรือแม้แต่ร่องลึกหนาบางที่ช่วยให้ผลงานออกมาสมจริง ทุกองค์ประกอบล้วนมีความสำคัญทำให้ผลงานออกมาสวยงาม และในจุดตั้งต้นนี้ จะต้องมีรายละเอียดให้ครบถ้วนและเรียบร้อยที่สุด จึงจะไปยังขั้นตอนต่อไป


การทำแม่พิมพ์ยางและหุ่นขี้ผึ้ง หลังจากรูปปั้นต้นแบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนต่อมาเป็นการทำแม่พิมพ์ยาง โดยทั่วๆไปแล้ว รูปหล่อสำริด จะมีรายละเอียดซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถเท หล่อ ชิ้นผลงานทั้งหมดเป็นชิ้นเดียวกันได้ ช่างทำแม่พิมพ์จึงจำเป็นจะต้องทำการวิเคราะห์ และตัดสินใจตัดแบ่งส่วนรูปปั้นออกเป็นส่วนๆอย่างเหมาะสม และต้องอาศัยประสบการณ์ ความชำนาญ และความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะการแบ่งชิ้นส่วน นั่นหมายถึงเป็นการเอามีด ตัดผลงานต้นฉบับออกเป็นส่วนๆ แปลว่า รูปปั้นตัวต้นฉบับก็จะถูกทำลายไปพร้อมกันด้วย แต่จะได้ผลลัพธ์คือ แม่พิมพ์ยางขึ้นมา ซึ่ง ทางช่างจะสามารถนำไปเทขี้ผึ้ง หล่อผลงานซ้ำขึ้นมาได้ และเมื่อได้รูปปั้นขี้ผึ้งมาแล้ว ขี้ผึ้งทุกๆองค์ เหล่านั้น ก็จะต้องถูกช่างปั้นหรือช่างแกะสลัก ไล่เก็บรายละเอียดหนึ่งต่อหนึ่ง ในทุกๆชิ้น เพื่อให้มั่นใจว่าขี้ผึ้งที่ได้มานั้นจะต้องมีความคล้ายคลึง ไม่ขาดตกบกพร่อง ไปจากต้นฉบับตรงจุดใด


การเทหล่อรูปปั้นด้วยทองสำริด หลังจากได้รูปปั้นขี้ผึ้งที่รายละเอียดครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการนำชิ้นงานขี้ผึ้งเหล่านั้น มาทา (โบก) ด้วยทรายเซรามิค ที่ละเอียดมากๆ (ในสภาวะที่เป็นของเหลว) และปล่อยให้ Set ตัว เพื่อสร้างผิวทรายชั้นนอก และกระทำการซ้ำ หลายๆชั้น เพื่อสร้างเปลือกทรายที่แข็งแรงทนทานต่อความร้อนได้ แล้วจึงนำพิมพ์ทรายเซรามิคนี้ ไปเข้าเตาเผาที่ความร้อนสูง ซึ่งจะทำให้ขี้ผึ้งละลายและไหลออกมา เหลือไว้เพียงช่องว่างที่เป็นโครงชิ้นงาน ก่อนจะเททองสำริดที่หลอมละลายลงไปแทนที่ พอทองสำริดเย็นลง จึงนำฆ้อนมากระเทาะทรายออกและทำการยิงทรายเก็บรายละเอียดต่างๆให้รูปปั้นออกมาสวยงาม เสมือนขี้ผึ้งมากที่สุด


ขั้นตอนการประกอบชิ้นงาน จากชิ้นงานที่แยกส่วนกันเป็นหลายๆชิ้น ทางช่างจะต้องนำชิ้นงานมาเชื่อมประกอบกัน ให้กลับมาเป็นผลงานที่สมบูรณ์ ขั้นตอนนี้ทางช่างก็จะต้องมีความแม่นยำสูง เทียบจับประกอบให้องศาของชิ้นส่วนต่างๆ เมื่อเชื่อมแล้ว มีความเหมือนต้นฉบับให้มากที่สุด เมื่อองศาถูกต้องแล้ว จึงทำการขัดแต่งผิว เก็บรอยขาด รอยเชื่อม ให้ผลงานเป็น ทองสำริด ที่มีความสมบูรณ์ 100% เหมือนต้นฉบับ


ขั้นตอนการลงสี หลังจากได้รูปปั้นทองเหลืองที่มีรายละเอียดสวยงามครบถ้วน ต่อมาจะการลงสี ซึ่งการลงสีนั้น มีหลายเทคนิคแตกต่างกันไป แต่ที่ Agal เราเลือกใช้วิธีการเร่งปฎิกิริยาทางเคมีผิวทองเหลือง หรือ patination เพื่อเปลี่ยนเป็นสีของทองสำริดให้ออกมาเป็นสีตามที่ต้องการ วิธีการนี้ทำให้สีทองสำริดเปลี่ยนลึกไปถึงเนื้อภายใน หากได้ลองขัดพื้นผิว จะพบว่า เนื้อในนั้น ก็เป็นสีเดียวกับภายนอก นับว่าเป็นกรรมวิธีที่ทำให้รูปปั้นสวยงามคงทนตลอดกาล


เตรียมความพร้อมให้รูปปั้นทองเหลืองสำหรับจัดแสดง สุดท้ายเป็นขั้นตอนการ Final Touch โดย AGAL เพื่อให้รูปปั้นสำริด พร้อมที่จะถูกจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็นการนำชิ้นงานมาวางประทับบนแท่นหินอ่อน เสริมฐานด้วยแท่นไม้แกะสลักมือ หรืออาจจะมีการแต่งสี เติมรายละเอียดด้วยการปิดทองคำเปลวบริสุทธิ์ ตามสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ AGAL

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นขั้นตอนการทำรูปปั้นสำริดพอสังเขป ซึ่งมีรายละเอียดอื่นๆอีกมากมายที่เรายังไม่ได้กล่าวถึง มีเรื่องราวเบื้องหลังมากมายในทุกๆรูปปั้นที่กำลังเชยชม ไม่ว่าจะเป็น ความมุ่งมั่น ความตั้งใจ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของช่างศิลป์ แม้เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาให้อยู่ผลงานทุกๆชิ้นของ Agal


สามารถนัดหมายเพื่อเยี่ยมชมรูปปั้นสำริดของเราที่ New Flagship Showroom รถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีลาดปลาเค้าได้แล้ววันนี้​


เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น.​ Location: https://goo.gl/maps/wiAoiFBPZEWH87cP7

หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง​ Inbox: http://m.me/agaldecor Line Official: https://lin.ee/k1w5t7y Website: https://www.agal.co.th/ #BronzeFigure #StepintoYourComfortzone #Agaldecor



Comments


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

bottom of page