พระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ ปางปราบมาร
top of page

พระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ ปางปราบมาร


พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ ปางปราบมาร เป็นศิลปะพม่า สมัยตอนปลายของรัฐฉาน (shan state) ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 17 ซึ่งตรงกับสมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปสมัยนี้มีความแตกต่างจากพระพุทธรูปสมัยอื่นๆ เนื่องจากมีการตกแต่งที่ค่อนข้างหรูหรา เครื่องทรงวิจิตรตระการตา ทรงพระมหามงกุฎขนาดใหญ่ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ กินดีอยู่ดี ความเจริญรุ่งเรืองของยุคสมัยและวัฒนธรรม จึงส่งผลให้เป็นที่นิยมเชื่อถือกันอย่างแพร่หลาย ว่าพระพุทธรูปที่มีลักษณะแบบนี้จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองและร่ำรวย สู่ผู้ที่ได้กราบไหว้บูชา ​

.

ในอดีตมีโอกาสพบเห็นพระพุทธรูปลักษณะนี้ได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะทำเนื้อสัมฤทธิ์ลงรักปิดทอง ปัจจุบันนี้หาดูได้ยากเนื่องจากเป็นที่นิยมของนักสะสม และมักจะถูกเก็บไว้เป็น Collection ส่วนตัว ​

.

AGAL เล็งเห็นถึงคุณค่า ความงดงาม และความสลักสำคัญของพระพุทธรูปทรงเครื่อง จึงได้ทำการศึกษาประวัติศาสตร์ และออกแบบหล่อขึ้นมาใหม่อย่างปราณีต ใสใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนอย่างถี่ถ้วน ตั้งแต่การคัดเลือกวัสดุ การปั้นแบบ และความปรานีตในการหล่อองค์พระ เพื่อให้ได้ชิ้นงานมีความงดงามโดดเด่น และไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัย​

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง​

เบอร์โทรติดต่อ: 086-340-9321, 083-260-4141​

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

bottom of page