top of page

Burmese Lion - ผู้ปกปักรักษาแห่งดินแดนพม่า



“ชินเต” คือคำที่ใช้เรียกสิงห์ในภาษาพม่า มีความสำคัญกับชาวพม่ามาตั้งแต่อดีต เห็นได้จากเครื่องหมายตราแผ่นดินของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ที่มี

“ชินเต” ประกอบอยู่ด้วย หรือพบเห็นได้ทั่วตามวัดวาอามรามต่าง ๆ โดยจะมี “ชินเต” ตัวใหญ่ สีขาว รูปร่างหน้าตาน่าเกรงขาม ตั้งประดับอยู่หน้าทางเข้าเสมอ

.

ตามตำนาน “สีหพาหุกุมาร” ที่ได้รับอิทธิพลมาจากลังกา กล่าวว่า “ชินเต” มีที่มาจาก พญาราชสีห์ที่ช่วยชีวิตราชธิดาของกษัตริย์เมืองหนึ่งในอินเดียครั้นที่พระราชธิดาหลงไปอยู่ในป่า ทั้งสองจึงอยู่ด้วยกันจนมีลูกชายชื่อ “สีหพาหุกุมาร” และลูกสาวชื่อ “สีหสิมพลี” ต่อมาพระราชธิดาได้พาลูกทั้งสองหนีกลับเข้ามาในเมือง พญาราชสีห์รู้เข้าจึงเดินทางเข้าไปทำร้ายผู้คนในเมืองด้วยความโกรธเกรี้ยว กษัตริย์รู้เข้าจึงส่งคนมาปราบแต่ส่งมาเท่าไรก็ถูกพญาราชสีห์สังหารหมด พระสีหพาหุกุมารซึ่งโตเป็นหนุ่มแล้วจึงอาสาเป็นคนไปปราบ เมื่อทั้งสองเจอหน้ากันพญาราชสีห์จำลูกของตัวเองได้จึงไม่คิดทำร้าย พระสีหพาหุกุมารเห็นเช่นนั้นจึงสบโอกาสสังหารพญาราชสีห์ด้วยความไม่รู้ ด้วยความดีความชอบครั้งใหญ่กษัตริย์จึงยกราชบัลลังก์ให้พระสีพาหุกุมารสืบทอดต่อไป ในเวลาต่อมาได้ทราบความจากพระมารดาว่าพญาราชสีห์ที่ตนได้สังหารไปคือบิดาของตน ทำให้เศร้าโศกเสียพระทัยและอยากไถ่บาป จึงคิดสร้างรูปปั้นสิงห์ไว้เพื่อเคารพบูชา แต่กลัวประชาชนจะติฉินนินทาว่ากราบไหว้สัตว์เดรัจฉาน พระองค์จึงออกอุบายสร้างรูปปั้นสิงห์ไว้ที่หน้าวัด เวลาเดินผ่านก็ยกมือไหว้ ผู้คนเห็นก็เข้าใจไปเองว่าไหว้พระพุทธรูปที่อยู่ข้างใน อีกทั้งยังสื่อความหมายว่าเป็นผู้ปกปักษ์ดูแลศาสนสถาน นี่จึงเป็นที่มาของการสร้างรูปปั้นสิงห์หรือ “ชินเต” ไว้ที่หน้าวัดนั่นเอง

.

ผลงาน Burmese Lion จาก AGAL ให้ความรู้สึกสง่างาม น่าเกรงขาม และมีความหมายที่ดี โดยคงลักษณะตามแบบฉบับศิลปะพุกาม ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดของแผงคอ งอหางขึ้นไว้ที่กลางหลัง สองเท้าหน้าตั้งยันพื้น สองเท้าหลังอยู่ในท่านั่ง อ้าปากแผดสิงหนาท และขนหัวที่ตั้งชัน เหมาะกับการตั้งประดับไว้ภายในห้องเพื่อเสริมสร้างบารมี

.

สามารถเข้าชมเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Antique ได้ที่โชว์รูม AGAL ซอยรามอินทรา 23 แยก 16

Location: https://goo.gl/maps/wiAoiFBPZEWH87cP7

หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง

Inbox: http://m.me/agaldecor

Line Official: https://lin.ee/k1w5t7y

Website: https://www.agal.co.th/

เบอร์โทรติดต่อ: 086-340-9321, 083-260-4141






Comments


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

bottom of page