The Origin of MoMA - มิวเซียมอาร์ตสุดเจ๋ง ที่เกือบเจ๊งตั้งแต่แรก
top of page

The Origin of MoMA - มิวเซียมอาร์ตสุดเจ๋ง ที่เกือบเจ๊งตั้งแต่แรก



ถ้าพูดถึงมิวเซียมอาร์ตในยุคสมัยนี้ MoMA (Museum of Modern Art) ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่าน Manhattan ใน Newyork ต้องติดอยู่ใน Top list ของใครหลายคนแน่นอน ด้วยความโดดเด่นตั้งแต่ในด้านสถาปัตยกรรมการตกแต่ง จนไปถึงการเก็บรวบรวมผลงานชื่อดังระดับโลกทั้งภาพถ่าย รูปปั้น สิ่งพิมพ์ ฟิล์ม หรืออะไรก็ตามเกี่ยวกับงานศิลปะก็เรียกได้ว่าครบถ้วน ถือเป็นอีกหนึ่งจุดมุ่งหมายที่คนรักศิลปะทั่วโลกต้องมาชมสักครั้งให้ได้ในชีวิตนี้ แต่รู้หรือไม่ว่ามิวเซียมอาร์ตสุดเจ๋งแห่งนี้เกือบจะเจ๊งตั้งแต่ช่วงแรกของการก่อตั้ง !?

.

แวดวง Modern Art เริ่มได้รับความนิยมในช่วงปี ค.ศ. 1928 ซึ่งนั่นก็ไปเข้าตาท่านผู้หญิงทั้ง 3 ท่าน คือ Lillie P. Bliss, Mary Quinn Sullivan และ Abby Aldrich Rockefeller ภรรยาของ John D. Rockefeller Jr. มหาเศรษฐีผู้ทรงอำนาจเจ้าของตึก Rockefeller พร้อมกับผู้ดูแลดั้งเดิมทั้ง 4 คน A. Conger Goodyear, Paul Sachs, Frank Crowninshield และ Josephine Boardman Crane โดยมี Alfled H. Barr, Jr. เป็นผู้อำนวยการ โดยตั้งใจว่าจะอุทิศมิวเซียมนี้เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าใจ และเพลิดเพลินไปกับศิลปะ และทำให้ Newyork มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นี่เองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ MoMA ที่เปิดให้เข้าชมได้ครั้งแรกในวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ.1929 ซึ่งโดยแรกแล้วไม่ได้อยู่ในที่ตั้งปัจจุบัน แต่อยู่ในอาคาร Heckscher แบ่งเป็น 6 ห้องแสดงผลงาน

.

แต่หล้งจากนั้นไม่นาน MoMA ก็ถูกย้ายไปย้ายมาถึง 3 ครั้ง ในช่วง 10 ปี เนื่องจากปัญหาการเงิน และเรื่องก็ดูเหมือนจะยุ่งยากเข้าไปอีกเมื่อไม่มีใครอยากร่วมทุนกับองค์กรที่ไม่ได้หาผลกำไร จนในที่สุดแล้ว John D. Rockefeller Jr. สามีของ Abby Aldrich Rockefeller หนึ่งในผู้ก่อตั้ง MoMA ต้องยื่นมือเข้ามาช่วย โดยการบริจาคที่ดินใกล้ ๆ ตึก Rockefeller เพื่อสร้าง MoMA หรือก็คือที่ตั้งปัจจุบันนั่นเอง

.

ในพื้นที่แห่งนี้ทำให้ Alfled H. Barr, Jr. ที่เป็นผู้อำนวยการคนแรก มีโครงการริเริ่มการแบ่งพื้นที่จัดแสดงหลายแขนงมากขึ้น หรือก็คือมีทั้ง สถาปัตยกรรมการออกแบบ ภาพวาดและภาพพิมพ์ ภาพยนตร์ สื่อและการแสดง จิตกรรมและประติมากรรม และภาพถ่าย จนมีการขยายอาคารให้กว้างขึ้นอีกหลายครั้งในปี ค.ศ.1950, ค.ศ.1960 และ ค.ศ.1984 โดยมีการขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นเป็นสองเท่าและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับผู้เข้าชม และครั้งล่าสุดในปี ค.ศ.2019 ที่ผ่านมาโดยสถาปนิกจาก Diller Scofidio + Renfro และ Gensler นอกจากนี้ยังมีการเปิด MoMA สาขาใหม่ คือ “MoMA PS1” ในย่าน Queen อีกด้วย

.

MoMA เริ่มต้นจากการที่ภาพพิมพ์จัดแสดงเพียงแค่ 8 ภาพ และภาพวาด 1 ภาพ จนถูกขยายและพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีผลงานจัดแสดงรวมกันกว่า 200,000 ชิ้นงาน มีภาพเบื้องหลังของกองถ่ายภาพยนตร์กว่า 2 ล้านภาพ และยังมีผลงานในสาขาต่าง ๆ อีกเยอะแยะมากมาย รวมไปถึงมีงานนิทรรศการ การจัดบรรยายและจัดสัมนาต่าง ๆ มากมาย จนกลายมาเป็นมิวเซียมอาร์ตที่คนรักศิลปะทั่วโลกต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง

.

สามารถเข้าชมได้ที่โชว์รูม AGAL ซอยรามอินทรา 23 แยก 16

Location: https://goo.gl/maps/wiAoiFBPZEWH87cP7

หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง

Inbox: http://m.me/agaldecor

Line Official: https://lin.ee/k1w5t7y

Website: https://www.agal.co.th/

เบอร์โทรติดต่อ: 086-340-9321

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

bottom of page